Ranh giới hạnh phúc
Podcast Ranh giới hạnh phúc
#21 Từ khi biết thiết lập ranh giới, tôi đã thôi là kẻ đi làm hài lòng người khác.
0:00
-13:48

#21 Từ khi biết thiết lập ranh giới, tôi đã thôi là kẻ đi làm hài lòng người khác.

Ranh giới xác định cái gì là ta và cái gì không phải là ta.

People pleaser hay người hay đi làm hài lòng người khác được định nghĩa trong từ điển Merriam-Webster là "người có nhu cầu cảm xúc để làm hài lòng người khác mà thường phải đổi lại bằng chính nhu cầu và mong muốn của bản thân"

Vậy là hành động làm hài lòng người khác tới từ chính nhu cầu bên trong họ, một khi có nhu cầu thì rất dễ có kỳ vọng. Thế nên sẽ có những lúc thất vọng, bực bội với đối phương, và hơn cả là với chính bản thân do thói quen này.

Vì là thói quen nên kể cả khi hiểu được điểm yếu của mình, họ vẫn khó để nói KHÔNG, họ vẫn GỒNG mình để làm hài lòng người khác và tiếp tục giằng xé, tiếp tục tự trách mình.

Vì là nhu cầu cảm xúc nên không phải ai cũng miễn nhiễm với hành vi này.

Nó giống như cơn mưa trong những ngày nồm ẩm ở Hà Nội. Có thể đến vào giữa mùa đông, hay xuất hiện sau chuỗi ngày nắng khô ran.

Nó là thứ khó tránh, có người cảm thấy trong hệ hô hấp, có người là từ những khớp xương. Nó ở đó, có mặc áo mưa cũng không thể tránh cảm giác ẩm ướt. Một sự bức bối, ngột ngạt, ta chỉ muốn nó đi thật mau.

Nhưng vì thế nên chúng ta mới có ... máy hút ẩm. Để dù bên ngoài kia thế nào, trong nhà mình là một môi trường dễ chịu. Vẽ được một ranh giới giữa cái mình làm chủ và điều không nằm trong lòng bàn tay mình.

Sẽ luôn có người kỳ vọng lời nói, hành động ở bạn sẽ làm hài lòng họ. Nên điều tốt nhất bạn có thể làm, là tự vẽ một ranh giới cho riêng mình để không còn thấy dằn vặt bản thân hay khó chịu khi trót làm một điều mang thiệt thòi vào thân nữa.

Mời bạn nghe bản tin số #21 Từ khi biết thiết lập ranh giới, tôi đã thôi là kẻ đi làm hài lòng người khác.

0 Comments
Ranh giới hạnh phúc
Podcast Ranh giới hạnh phúc
Podcast là những chia sẻ về ranh giới trong hôn nhân, những bài học, kinh nghiệm giúp bạn tìm được điểm cân bằng, tự do, trách nhiệm và tình yêu thương trong hôn nhân. Podcast được host bởi Thủy Nguyễn, Boundaries Relationship Coach – người khai vấn ranh giới trong mối quan hệ.
www.coachthuynguyen.com